การปรับโครงสร้างระบบเข้าหากัน
วิธีการปรับระบบเข้าหากัน
จากการศึกษาโครงสร้างของระบบพบว่ามีโครงสร้างฐานข้อมูลที่ซ้ำกัน 3 ตาราง คือ
1. ตาราง User_stock ของระบบคลังสินค้า
2. ตาราง User_account ของระบบบัญชี
3. ตาราง User_sale
ของระบบการขาย
การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการปรับตาราง ทั้ง 3 ตารางเป็น ตารางที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ
โครงสร้าง ของตาราง User ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้
ระบบคลังสินค้า
|
ระบบบัญชี
|
ระบบการขาย
|
user_id
user_name
user_surname
user_pass
user_tel
user_add
user_position
|
u_id
u_name
u_surname
u_password
u_position
|
u_id
u_name
u_surname
u_password
u_position
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 3 ตาราง
ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล User ใหม่
เมื่อมีการเพิ่มข้อมูล User ใหม่ ระบบจะต้องมีการอัพเดตข้อมูลไปยัง
ตาราง User_Stock ของระบบการคลัง ตาราง User
Account ระบบบัญชีตาราง User Sale ระบบการขาย
โครงสร้าง ของตาราง Order ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้
พบว่ามี ตาราง Order ซ้ำ กัน 2 ตาราง คือ 1.ตาราง Oder ของระบบการคลังสินค้า
2.ตาราง Order
2 ของระบบการขาย
ระบบคลังสินค้า
|
ระบบบัญชี
|
o_id
o_name
o_price
o_date
o_status
|
o_id
o_name
o_price
o_date
o_status
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 2 ตาราง
ระบบคลังสินค้า
|
ระบบบัญชี
|
order_id
order_customer
order_price
order_date
order_status
order_unit
order_productname
|
order_id
order_customer
order_price
order_date
order_status
order_unit
order_productname
|
ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล Order ใหม่ จากระบบการขาย ก็จะเพิ่มข้อมูลไปที่ Order ของระบบบัญชีด้วย
พบว่ามี ตาราง Product ซ้ำ กัน 2 ตาราง คือ 1.ตาราง Product ของระบบคลังสินค้า 2.ตาราง Product ของระบบการขาย
โครงสร้าง ของตาราง Product ของแต่ละระบบ มีรายละเอียดดังนี้
ระบบคลังสินค้า
|
ระบบการขาย
|
p_id
p_name
p_price
p_type_id
p_unit
|
po_id
po_date
po_name
po_price
po_unit
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้ง 2 ตาราง
ระบบคลังสินค้า
|
ระบบการขาย
|
p_id
p_name
p_price
p_date
p_type_id
p_unit
|
p_id
p_name
p_price
p_date
p_type_id
p_unit
|
ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มข้อมูล Product ใหม่เมื่อมีการเพิ่มข้อมูล Product ใหม่ ของระบบคลังจะต้องมีการอัพเดตข้อมูลไปยัง ตาราง Product ของระบบการขายด้วย
แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต
- เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด
หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับการทำงานของระบบ
- ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็น
เพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น
- Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ
- จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง
เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล
- พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น